วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

รถเมืองไทย ทำไมถึงแพงกันจัง

รถยนต์
  

    ผมคนนึงที่ชื่นชอบรถ (แต่ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่) เห็นรถสวยๆ ไม่ได้เป็นต้องหยุดมอง มีรถในฝันอยู่มากมายตั้งหลายคัน เก็บเอกสารที่ไปยืนทำเท่เหมือนคนมีตังค์ซื้อ รวบรวมรายละเอียดรถ ได้โบรชัวร์ก็ตัดแล้วเอาไปติดฝาเอาไว้ดูเวลาท้อแท้ ขี้เกียจทำงาน พูดกับตัวเองในใจ

"ถ้าหากมึงทำงานชิ้นนี้เสร็จเดี๋ยวกูซื้อให้มึงเลย"

พูดหลอกตัวเองเพื่อเพิ่มแรงฮึด แต่ก็หลอกอยู่เรื่อยไป จนบางครั้งตัวเองลึกๆ ข้างใน มีบ่นกลับมา

 "มึงพูดยังนี้กะกูกี่ครั้งแล้ว แต่มึงก็ไม่ซื้อให้กูซักที"

    มันช่วยได้นะครับ การหลอกตัวเองเนี๊ยะ !!! แต่ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ทำไม๊.... ทำไม ไอ้รถคันๆ นึงถึงได้แพงหูฉี่กันได้ถึงเพียงนี้ ผมเคยได้ยินมาว่า ที่ต่างประเทศ รถถูกม๊วกกกกกก เมื่อเทียบกับเมืองไทย บาทต่อบาท แล้วผมก็เจอกับบทความนี้ครับ เค้าเขียนว่า 

   "ทำไมคนไทยยังต้องซื้อรถแพง  อัตราภาษีมีส่วนอย่างมากครับ ในทางเศรษศาสตร์นั้น มาตรการทางภาษีที่ใช้โดยภาครัฐ จะมีผลโดยตรงต่อการผลิตและการบริโภคของภาคเอกชนในประเทศ มาตรการภาษีที่สูงสำหรับรถนำเข้าก็มีผลต่อการคุ้มครองผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ ทำให้คนหันมาใช้รถยนต์ที่ผลิตในประเทศที่มีราคาที่ถูกกว่า แต่ถามว่าทำไมมันก็ยังแพงกว่ารถยนต์ในประเทศอื่นอยู่ ก็เพราะว่าประเทศของเราถ้าดูจาก GDP อย่างที่คุณ abac ว่าไว้ มันยังต่ำกว่าของประเทศที่เป็นผู้ผลิตหลักๆทั้งหลาย ทำให้ค่าของเงินมันยังต่ำกว่าประเทศนั้นๆซึ่งเป็นผู้ขายสินค้าให้เรา ซึ่งพอเราต้องนำเข้าสินค้าหรือวัตถุดิบเหล่านั้น มันต้องใช้เงินในจำนวนที่มากกว่าเพื่อไปแลกมันมา ผิดกับประเทศของเค้าเอง ที่มีค่าของเงินที่สูงกว่า ทำให้เวลาเค้าผลิตเอง ใช้เอง ไม่ต้องนำเข้าอะไรจากใคร แต่ถึงจะนำเข้าค่าของเงินก็สูงกว่า ราคาก็อาจไม่แพงมากเหมือนเมื่อเราต้องนำเข้า หนำซ้ำมาตรการทางภาษีของภาครัฐของเค้าก็ไม่รู้ว่าจะเหมือนประเทศเราหรือไม่ ทำให้ราคาของรถที่เค้าผลิตเองใช้เองมันย่อมต่ำกว่าเราครับ จริงๆก็มีปัจจัยย่อยอีกหลายอย่างครับ แต่เอาเป็นว่าแค่นี้พอ เพราะผมก็งงแล้วเหมือนกัน"


รถยนต์ 
   ง่ายๆ ครับ รถที่นำเข้าก็ต้องดูว่า นำเข้ามาจากประเทศไหน แล้วลองดูความต่างของค่าเงินเค้ากับเรา (ค่ายรถต่างชาติที่ผลิตรถให้คนไทยใช้มีอยู่ 2-3 ค่ายเอง) เอาละเมื่อได้ความต่างแล้ว คราวนี้มาดูค่าภาษีนำเข้าครับ แมร่งงงงงงงงง แพงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ทำไมถึงได้แพงนะนัก ......

   อ๋อเพราะรถยนต์ถูกจัดให้อยู่ในสินค้าจำพวกฟุ่มเฟือย จงต้องเก็บแม่งมันให้มากๆ เข้าเพื่อจำกัดจำนวนของรถในประเทศ แม่งยังกับควบคุมได้ ไอ้ลูกเจ้าของตัวแทนจำหน่ายรถ แม่งเอาออกมาขับกันซะให้รึ้ม ให้จะมีไอ้พวกลูกคนอวดรวยอีก ซื้อไว้หลายคัน หนึ่งวันไม่รู้มันจะขับกันครบรึป่าว นี้แหละการปกครองแบบประชาธิปไตยแบบทุนนิยม เอาละเข้าเรื่องๆ ต่อครับ เดี๋ยวจะยาว โดนภาษีนำเข้าไปเป็นรอบที่ 2 คราวนี้ถึงคราวของศูนย์รถกันครับ เพิ่มกำไรกี่เท่าต่อกี่เท่าไม่รู้ ขึ้นเอาดื้อๆ เมื่อวันก่อนผมไปเดินไปเฉี่ยวๆ ในงานมอเตอร์โชว์ ทำตัวเป็นคนมีเงินเหมือนเคย ไปสอบถามราคารถค่ายนึงแล้ว ต๊กใจ เงินแค่ 7000 ฟ่าๆ ก็ออกรถได้ ไม่มีเงินมาแค่ตัวปล่าวๆ ก็ได้รถไปขับเล่นๆ แล้ว ไหนบอกควบคุมปริมาณรถได้ไง คราวนี้รถบนท้องถนนก็เกลื่อนกันเลยหนะสิ แต่ผมก็สนใจอยู่นะ

   อีกอย่างครับ ถ้าภาครัฐใส่ใจกับประเทศจริงๆ พัฒนารถไฟซิครับ พัฒนารถทัวร์ รถไฟฟ้าให้มีทั่วประเทศดูซิ คนส่วนใหญ่เค้าก็ไม่ขับรถไปเองหรอกครับ เพราะน้ำมันมันแพง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น